Return to

The Catalog of Reminiscence

The Invitation for Cycling by Mr.Gami

Part 78: Suntour in 1990




นี่คือแคตตาล็อกของ Suntour ในปี 1990
Suntour เข้าไปสภาพที่ร้ายแรงจากปีนี้ แม้ว่าเทคโนโลยีของ Suntour เท่ากับ Shimano จนถึง 1990 ระบบจัดหาชิ้นส่วนไปผู้ผลิตจักรยานในโลกด้อยมากกว่า Simano และส่วนแบ่งการตลาดของ Suntour ลดลงทุกปี นอกจากนี้ Suntour ทรมานจากความล่าช้าในการพัฒนาของ Electrical front shifting system BEAST สำหรับ MTB และภาระของค่าธรรมเนียมใบอนุญาตที่ราคาแพง
ปีหน้า Suntour ยอมรับการเพิ่มทุนจากอุตสาหกรรม Mori

การรวมกันของ "Accu-shift Plus", "X-Press", "Powering" มีฟังก์ชั่นเท่ากันกับ Shimano และยังมีระบบประโยชน์ "Grease guard" อย่างไรก็ตามความแตกต่างของความสามารถในการพัฒนาและระบบจัดหาระหว่าง Suntour และ Shimano ขยายอย่างต่อเนื่อง ในความรู้สึก เราสามารถพูดว่าแค็ตตาล็อกนี้เป็นคนสุดท้ายที่แนะนำยอดทางเทคนิคของ Suntour

The catalog was offered by Mr. D. T




ตารางที่ 1 และตารางที่ 4 ย้อนกลับไปในสมัยนั้นบูม MTB เกิดขึ้นในโลก Shimano และ Suntour เป็นผู้ผลิตหลักของชิ้นส่วน MTB ในโลก
ตารางที่ 4 (ปกหลัง) เป็นแผนผังระบบระหว่างกลุ่มชุดตามแบบฉบับ





แคตตาล็อกที่ได้รับการบอกว่า "โรงงานสิ่งใหม่ Suntour" เช่นคำ (ต้องการที่จะผลิตงานศิลปะแทนชิ้นส่วนมวลผลิต) เหมาะสมสำหรับ Suntour





แคตตาล็อกแนะนำ Accu-Shift ซึ่งถูกผลิตเพื่อแข่งขันกับ Shimano STI ( Shimano Total Integration)

1 X-Press เป็น Shifter ซึ่งสามารถเปลี่ยนเกียร์อย่างง่ายโดยระบบ Index (ผลักสองคันกับนิ้วหัวแม่มือ) ผลิตภัณฑ์การแข่งขันเป็น Shimano Rapid-fire
2 Powering เป็น Chain ring ซึ่งปรับปรุงประสิทธิภาพการขยับ และป้องกันไม่เกิด Chain Jam ผลิตภัณฑ์การแข่งขันเป็น Shimano SG
3 AP-chain และ AP-cog ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานเปลี่ยนเกียร์โดยการรวมกันของ Chain และ Sprocket ซึ่งทำให้บริสุทธิ์สำหรับฟอร์ม ผลิตภัณฑ์การแข่งขันเป็น Shimano HG

ในวันที่นิตยสารจักรยานใหม่รายงานผลการดำเนินงานสอง MTB ว่าแต่ละคันติดตั้งส่วนของ Suntour และ Shimano ในบทความไม่มีความแตกต่างชัดระหว่างพวกเขา เหล่านี้เป็นการประเมินผล: Suntour ดูเหมือนถือว่าเข้ากันและความยืดหยุ่นเป็นสิ่งสำคัญ: Shimano เป็นเสร็จสมบูรณ์มากเป็นกลุ่มชุด





1 "Command"ถูกขายในตลาดก่อนหน้า Shimano dual control lever มันเป็นกลไกง่ายๆซึ่งติดอยู่ด้านข้างของคันเบรคและเพียงขยับคันกระดานหก มันเป็นที่นิยมแม้ตอนนี้
2 "AP-shift" เป็นคันขยับเป็น คุณสามารถเลือก "Full index mode" ซึ่งเป็น Perfect positioning systemและ "light index mode" ซึ่งเป็นคลิกเบา
3 สำหรับ "Multi-เมาท์", Clamps ของเบรคแงะและขยับคันถูกแคบเพื่อจะติดมันไปใน easy-to-use position
4 "สัตว์" เป็นระบบเปลี่ยนเกียร์ที่เปิดและปิดไตรมาสของห่วงโซ่ลิงโดยมอเตอร์ขนาดเล็กเช่นจุดรถไฟ

Command shifter ติดอยู่ใกล้คันเบรค สามารถเปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องยกมือจากจับ มันเป็นผลิตภัณฑ์ง่าย ผมยังใช้มัน แม้ตอนนี้มีนักปั่นจักรยานเท่หลายคนที่ใช้มันสำหรับการท่องเที่ยวจักรยานเพราะมันไม่มีกลไกที่ซับซ้อนเช่น Dual control lever ของ Shimano ซึ่งเป็นกล่องดำ มันถูกทำให้บางครั้งในการประมูลทางอินเทอร์เน็ตถูกซื้อในราคาสูง
Beast ไม่ถูกใช้สำหรับจักรยานธรรมดาเพราะมันราคาแพงและมีกลไกพิเศษด้านหน้า มันดูเหมือนเป็นภาระใหญ่เพื่อ Suntour เนื่องจากค่าใช้จ่ายสูงในการพัฒนาและค่าธรรมเนียมใบอนุญาต





SE เป็นเ Cantilever brake ซึ่งทำให้แน่น Brake shoe อย่างยิ่งพร้อมกับทิศทางของการหมุนริมเมื่อคุณดึงคันเบรค มันถูกขายบ่อยๆในการประมูลทางอินเทอร์เน็ต
Grease guard เป็นอุปกรณ์ง่ายๆเครื่องจักร มันสามารถฉีด Grease ด้วย Grease gun จากภายนอกโดยไม่ต้องสลายส่วน





XC-Pro เป็นกลุ่มชุดระดับสูงสุดสำหรับ MTB สำหรับฮับด้านหลัง สองชนิดรุ่นถูกเตรียม หนึ่งเป็นสำหรับ cassette sprocket และอื่น ๆ เป็นสำหรับ freewheel Sprocket เป็น 7-speed มันถูกใช้สำหรับรุ่น MTB ระดับสูงสุดของผู้ผลิตมวลผลิตพร้อมกับ Shimano XTR Derailleur หน้าสามารถเปลี่ยนเกียร์อย่างรวดเร็ว
แม้ตอนนี้ผมใช้มันสำหรับจักรยานกีฬาของผมเ พื่อขี่ในถนนป่า





XC-Comp เป็นแบบชั้นสอง มันไม่มี Grease guard แต่ประสิทธิภาพก็เกือบเท่ากับ XC-Pro Araya Muddy-foxของผม ติดตั้ง XC-Comp





XCD เป็นแบบระดับกลาง X-Press shifter ถูกเตรียมสำหรับ XCD มันถูกนำเป็นกลุ่มชุดซึ่งเป็นเลิศในประสิทธิภาพค่าใช้จ่าย





จุดที่แข็งแกร่งของ X-1 เป็นการประสานงานสีด้วยการสวม color chip XCE ต้องเป็นชิ้นส่วนมาตรฐานสำหรับจักรยานมวลผลิตเพราะไม่มีราคาในแค็ตตาล็อก





ผลิตภัณฑ์ในหน้าถูกใช้สำหรับรุ่นระดับล่างของจักรยานมวลผลิต





กลุ่มชุดสำหรับจักรยานถนนแข่งถูกนำจากที่นี่ Helvetia เป็นทีมสวิสเพราะมันเป็นคำภาษาละตินซึ่งแสดงวิตเซอร์แลนด์ มันเป็นความคิดถึงที่โครงเหล็กถูกใช้สำหรับ Colnago ในภาพด้านล่าง





Superbe Pro เป็นรุ่นชั้นสูงสุดของ Suntour มันเป็นผลิตภัณฑ์ที่แข่งขันกัน Shimano Dura-Ace มันมีแฟน ๆ หลายคนแม้ตอนนี้ มีการประเมินผลดีสำหรับความแม่นยำและความทนทานของส่วนการหมุน แม้ตอนนี้ผมใช้ Derailleur และChain-wheel และฮับ มีสองชนิดของฮับด้านหลัง (เทปและ freewheel) เช่นเดียวกับ XC-Pro มีความกว้าง 130 มม. ฮับด้านหลังของประเภท freewheel ใน Line-up ผมเคยใช้มันสำหรับ 80s จักรยานถนนแข่งผม





Sprint เป็นรุ่นระดับที่สอง มันถูกใช้สำหรับรุ่นระดับกลางของมวลผลิตจักรยานถนนแข่ง มันเป็นระดับเดียวกับ Shimano Ultegra 600 ในสมัยนั้น มี Binding-pedal ในภาพ มันเป็นผลิตภัณฑ์ OEM ของ "Time Equip Criterium"
ผมยังมี Pedal เดียวกัน แต่ไม่มีรองเท้าที่สามารถแนบ Cleat ในสมัยนั้น





GPX เป็นแบบระดับที่สาม ผมไม่เคยเห็นจริง





เหล่านี้เป็นกลุ่มชุดสำหรับราคาที่เป็นที่นิยม ที่สุดของพวกเขาดูเหมือนถูกใช้สำหรับรถจักรยานมวลผลิต





VX ต้องคุ้นเคยเป็นรูปแบบสืบทอดของ V-Luxe ของปี 1970
Supperbe Pro บนด้านขวาเป็นกลุ่มชุดเพื่อ Track-racing มันเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงซึ่งสนับสนุน 10 ครั้งชัยชนะของนาย Koji Nakano ที่ World bicycle championship Pro-sprint พร้อมกับเฟรมสีแดงเข้มของ Nagasawa






inserted by FC2 system