Return to

The Catalog of Reminiscence

The Invitation for Cycling by Mr.Gami

Part 47: Shimano in 1982




นี่คือแคตตาล็อกของ Shimano ในปี 1982รูปแบบหลักในแค็ตตาล็อกนี้เป็นชุด AX ที่ไล่ตาม Aerodynamics
AX วางขายในตลาดในฤดูใบไม้ผลิของปี 1981 มันทำให้เกิดความตื่นเต้นในตลาดโลกที่เริ่มต้นของการประกาศ มีหลาย ๆ นักปั่นจักรยานที่จำภาพของอุโมงค์ลมขนาดใหญ่และผู้ขับขี่ที่ใส่เสื้อผ้าลื่นของสีเงินและหมวกกันน็อค Streamline
อย่างไรก็ตาม ชุด AX เป็นความล้มเหลวที่ยิ่งใหญ่ มันมีวิจารณ์เสียเปรียบเช่นการอ่อนแอ DD pedal การเคลื่อนไหวไม่แน่นอนของระบบเบรกที่มีความยากของการบำรุงรักษาและผลยากจน Aerodynamic AX หายไปจากตลาดสองปีต่อมา
ต่อมา Shimano ซ่อมแซมกรอบความคิดผลิตและก้าวหน้าไปสู่ความสำเร็จของ Dura-Ace 7400 ผ่านผลิตภัณฑ์ใหม่ 105 และการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของ 600 EX คุณต้องรู้ดีเกี่ยวกับรุ่งเรืองต่อไปนี้ของ Shimano เราสามารถพูดได้ว่าล้มเหลวที่ยิ่งใหญ่ของชุด AX สร้างขึ้น Shimano ในปัจจุบัน




นี้เป็นหน้าปก การออกแบบที่คิด Aerodynamics ถูกพิมพ์ที่ด้านบน





นี่คือสารบัญ





หน้าอธิบายเกี่ยวกับความคิดของกลุ่มชุดของ Shimano





มีบทกลอน "ขณะนี้เป็นเวลาของ Aerodynamics" มันเป็นคำที่น่าตกใจในสมัยนั้น





Shimano ได้ลงทุน 5,000,000,000 เยนในอุโมงค์ลมขนาดใหญ่ซึ่งถูกติดตั้งในโรงงาน





หน้าอธิบายเกี่ยวกับทฤษฎี Aerodynamics ของจักรยานและผลการทดลองในรายละเอียด





แคตตาล็อกอธิบายเกี่ยวกับระบบไดรฟ์เช่น Double-cut Offset crank arm DD pedal และ Super-shift gear อุปกรณ์เหล่าปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบไดรฟ์และระบบเปลี่ยนเกียร์ Double-cut และ Super gear shift วิวัฒนากลไก HG





ปัจจุบันนี้ระบบ Uni-balance และ Cassette-free เป็น Devises สามัญ อย่างไรก็ตามคนเคยบ่นว่าเข้ากันได้ไม่ใส่ใจ เพราะสิ่งสกรู Freewheel ประเภท Boss ใน Hub shell เป็นสามัญในสมัยนั้น





กลไกบวกใหมถูกใช้สำหรับ AX เป็นระบบตำแหน่ง (positioning system) ของ Derailleur ระบบตำแหน่งติดอยู่กับ Derailleur ด้านหลัง STI ปัจจุบันมีระบบตำแหน่งบนคันเกียร์





นี่คือกลไกเบรคซึ่งถูกใช้สำหรับ AX วัตถุประสงค์คือการปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบเบรกและ Aerodynamics
ผมเคยประกอบจักรยานซึ่งติดตั้งเบรคนี้ การปรับเป็นลำบากมาก





แม้ว่าปัจจุบันนี้คันเบรคซึ่งสายไฟวิ่งไปตามมือจับและปกคลุมด้วยเทปมือจับเป็นธรรมดา คนเคยบอกในวันนั้นว่าการบำรุงรักษาไม่ดี นอกจากนี้คนรู้สึกว่ารไม่สบายตอนแรก เพราะความแตกต่างของโครงสร้าง อย่างไรก็ตามการทำงานดีกว่ารุ่นก่อนหน้า





แคตตาล็อกอธิบายเกี่ยวกับลักษณะของกลไกหลายนอกจาก AX





เกียร์ทริปเปิเป็นชุด Deore มันถูกผลิตจนถึงขณะนี้เป็นกลุ่มชุดสำหรับ MTB





สำหรับ DURA-ACE 10 Chain pitch ร่นจาก Pitch ธรรมดา 12.7 มม. ถึง 10 มม. มันถูกลดขนาดและน้ำหนักและเสริมสร้างความเข้มแข็ง แม้ว่ามีรูปแบบ Road-racing ในช่วงกระบวนการผลิตตัวอย่าง เพียงรูปแบบ Track-racing ถูกวางขายในตลาด





นี่คือรูปแบบ Chain pitch ธรรมดาสำหรับ Track-racing bicycle





นี่คือ Dura-Ace AX Derailleur ด้านหลังกลายเป็นประเภทแนวตั้งในการพิจารณาของ Aerodynamics มันมีกลไกบวกใหม (หนึ่งในระบบตำแหน่งของ Derailleur) Direct wire guide และกลไกที่ปิดสนิท
Derailleur ด้านหน้ารูปStreamline และมีแขนขนานแนวนอน





สำหรับคันเกียร์ สองชนิดแท่นเช่นติดแท่นสามัญและติดแท่นด้านบนถูกเตรียม
ฮับติดตั้ง Cassette sprocket ของ Super-shift gear และปกพลาสติกสำหรับการพิจารณาของ Aerodynamics





เหล่านี้เป็น Chain-wheel ซึ่งมี Offset arm ลักษณะและ Dyna-drive pedal





แคตตาล็อกแนะนำคันเบรคซึ่งเป็นรูปแบบแรกของAerodynamics ในส่วนประเทศ เบรคประเภท Aerodynamic ซึ่งถูกเรียกว่าเบรคขนาน (มันไม่ถูกเรียกว่า Centre-pull) Seat post ด้วยกลอนตรึงหนึ่งและ Streamlined stem
โดยวิธี Armstrong เคยใช้เบรคนี้สำหรับ TT Trek ของเขาใน Tour de Franceเวลาหลายปีที่แล้ว





การแนะนำของ 600 AXเริ่มจากที่นี่





Hub Cassette sprocket Chain-wheel และ Pedal ถูกแนะนำในหน้านี้





Brake set Seat post และ Streamline bottle





นี้เป็นชนิดปกติของ Dura-Ace





กลไกพื้นฐานเป็นเกือบเดียวกัน AX





ชุดเบรคเป็นชนิดที่ Side- pull ซึ่งเป็นกระแสหลัก Shimano อาจจะไม่ต้องการที่จะออกแบบมันเป็นสำเนาของ Campagnolo





600 EX ถูกแนะนำจากหน้านี้รูปแบบArabesqueเป็นลักษณะ ผมไม่ชอบนี้การออกแบบในสมัยนั้น





การออกแบบของ Chain-wheel เกือบเหมือนกับ Dura-Ace ฮับแปลนขนาดใหญ่ก็ถูกเตรียมที่สำหรับประเภท Cassette





ความคิดผลิตภัณฑ์ของ Chaine UG ล่าสุดเป็นเวลานาน





นี้เป็นรุ่นแรก Deore ชื่อนี้ถูกใช้จนถึงขณะนี้ MTB ยังไม่ถูกประกาศในสมัยนั้น ดังนั้น Deore ถูกขายเป็นแบบการเดินทาง ในวันนั้น Crank ประเภทห้าหมุดเช่น TA, Stronglight Pro-dynamic ถูกนำมาใช้สำหรับจักรยานท่องเที่ยว





สำหรับ Crank ของจักรยานท่องเที่ยว ประเภทห้าหมุดเช่น TA Stronglight Pro-dynamic ถูกนำมาใช้อย่างกว้าง Shimano ก็ผลิต Crank ประเภทห้าหมุด
อย่างไรก็ตาม Shimano อาจมีลังเลเกี่ยวกับการรวมกันของ Crank ห้าหมุด Forging outer-ling และ DD pedal





Dura-Ace ซึ่งไม่เป็นประเภท EX ยังคงถูกผลิตในสมัยนั้น





Freewheel ระดับสูงของสมัยนั้นเป็นสีทอง มีรูปแบบสีทองอื่น ๆ เช่น Suntour Pro-compe และ Regina Oro ด้วย ส่วนปลายของเฟรม EE ถูกเพิ่มต่อ SF, SFR และ UF มีความหลากหลายของส่วนปลายของเฟรม





นี้เป็นชนิดที่ชุด 600 ธรรมดา ต้องมีคนขี่จักรยานหลาย ๆ ที่เคยใช้ฮับนี้ UG free-wheel และ UG chain สำหรับการท่องเที่ยวจักรยาน





กดปลายและหลายชนิดของชิ้นส่วนขนาดเล็ก





Shimano ใช้ความคิดของ Aerodynamics สำหรับชิ้นส่วนธรรมดาด้วย

















นี่คือระบบฟรีด้านหน้าซึ่งมักถูกใช้สำหรับจักรยานกีฬาจูเนียร์ของสมัยนั้น
คุณสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้แม้ในขณะที่คุณหยุด Pedaling เพราะ Chain-wheel ปั่นอย่างต่อเนื่อง





นี้เป็นกลไกสำหรับการเริ่มต้น ชื่อเป็น Transmission positioning system (ที่เรียกว่า Positron) Derailleur ซึ่งติดตั้ง Transmission positioning system ไม่มีสปริงที่จะย้าย Pantograph สายของ Shifter เล็กเป็นระบบ Push-pull
แม้ว่าคนขี่จักรยานของสมัยนั้นคิดว่า Derailleur positioning system นี้คือสำหรับการเริ่มต้น มันก็กลายเป็นกระแสหลักในปัจจุบันกลุ่มชุดของ Shimano และ Campagnolo





ตารางที่อธิบายเกี่ยวกับการรวมกันของกลุ่มชุดซึ่งถูกแนะนำผ่านสี่หน้าจากนี้ที่นี่























นี่คือปกหลัง






inserted by FC2 system